KỸ NĂNG

KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON: DẠY CON KỸ NĂNG SỐNG TỰ LẬP

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ mầm non là điều quan trọng, nhiều phụ huynh bảo bọc con quá kỹ, khiến con không thích nghi được với môi trường xung quanh, dẫn đến những sai lệch trong hành động.

Cha mẹ nào cũng luôn mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con của mình từ miếng ăn cho đến giấc ngủ. Tuy nhiên, phụ huynh bảo bọc con mình quá kỹ, khiến bé không thích nghi được với môi trường xung quanh, khả năng tự lập thấp và dẫn đến những sai lệch trong nhận thức lẫn hành động. Vì thế nhà trường và gia đình cần phải tìm ra những phương pháp nuôi dạy trẻ từ 0 đến 6 tuổi phù hợp để trẻ rèn luyện kỹ năng sống tự lập ngay từ bậc học mầm non. Trường mầm non Ban mai Bắc ninh luôn thấu hiểu và quan tâm đến trẻ để đưa ra phương pháp rèn luyện cụ thể.

 

NHỮNG BƯỚC DẠY CON KỸ NĂNG SỐNG TỰ LẬP

Bước 1: Dạy cho trẻ những kỹ năng rèn luyện cần thiết

Trước hết, cha mẹ phải dạy con tự lập sống dựa vào chính đôi tay của mình ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ em từ 2 tuổi trở đi đã dần nhận thức được mọi thứ xung quanh và đây cũng là giai đoạn quan trọng để cha mẹ áp dụng phương pháp dạy trẻ 2 tuổi hiệu quả nhất. Trẻ phải thành thục những kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi như:

– Kỹ năng chăm sóc bản thân: Bé nên biết tự dọn dẹp đồ chơi, tự thay quần áo, tự đánh răng, tự đi, tự ăn…

– Kỹ năng giữ gìn vệ sinh: Bé nên biết đi vệ sinh đúng nơi, xả nước sau khi đi vệ sinh, cho quần áo bẩn vào máy giặt, bỏ rác đúng nơi quy định…

– Kỹ năng giúp đỡ người khác: là một trong những cách nuôi dạy trẻ 4 tuổi bố mẹ nên cho trẻ biết giúp đỡ người khác là một việc tốt và nên được thực hiện thường xuyên. Những công việc nhẹ, bé có thể giúp được như bật quạt, bật tivi (vị trí thấp), lấy chén ăn cơm, xách phụ đồ đạc, tưới cây…

Bước 2: Cha mẹ phải kiên nhẫn khi con mình cố gắng tự lập 

Khi con trẻ cố gắng làm một điều gì đó vì tính tò mò hoặc cũng có thể là bắt chước người khác thì cha mẹ phải kiên nhẫn chờ đợi xem con đã làm đúng hay chưa. Đó cũng là phương pháp nuôi dạy trẻ từ 0 đến 6 tuổi biết cách xử lý và giải quyết vấn đề theo hướng tích cực.

Ví dụ: Bé đang cố gắng mang giày vào chân, bạn nên hướng dẫn cách mang giày nhưng không nên nóng vội mà trực tiếp làm thay bé.

Bước 3: Xây dựng tính tổ chức ngay tại gia đình

Mọi hoạt động và việc làm của các thành viên trong gia đình đều có thể được bé ghi nhận lại và sẽ bắt chước làm theo. Bạn có thể chú ý hoặc nghe những câu hỏi từ trẻ và từ đó tìm ra cách dạy trẻ tự lập hợp lý nhất. Đó cũng chính là một phương pháp dạy trẻ 5 tuổi mà phụ huynh cần tham khảo.

Ví dụ: Khi bạn nhặt rau, bạn nên giải thích và hướng dẫn để con bạn có thể hiểu cách nhặt rau và tại sao phải nhặt rau, từ đó, bé hình thành suy nghĩ và hành động đúng đắn về các công việc phụ giúp gia đình.

Bước 4: Phân công công việc cho bé

Mỗi người trong gia đình đều có công việc riêng nhưng trách nhiệm chung vẫn là vun đắp cho tổ ấm. Vì vậy, mỗi phương pháp giáo dục trẻ từ độ tuổi mầm non của bố mẹ đều ảnh hưởng tới thói quen của con mình.

Ví dụ: Khi bố đi làm về thì bé có thể giúp bố cất áo, cất nón và các hành động này nên được khuyến khích lặp lại thường xuyên. Đây là kỹ năng và là cách dạy trẻ 5 tuổi mà nhiều phụ huynh áp dụng thành công.

Bước 5: Dạy con kỹ năng sống bằng cách khuyến khích trẻ làm việc

Việc dạy con kỹ năng sống bằng cách khen ngợi đem đến những biểu hiện tích cực cho bé. Bé sẽ vui mừng hơn khi được cha mẹ khen ngoan, khen giỏi. Điều này sẽ khuyến khích những hành động tốt của bé trở thành thói quen, hình thành tính cách cho bé sau này.

Bố mẹ cũng nên khen thưởng bằng những món quà nho nhỏ để bé càng thích thú hơn. Tuyệt đối không nên thưởng tiền khi bé chưa bé hiểu hết được giá trị của nó.

Phương pháp nuôi dạy trẻ từ 0 – 6 tuổi trong kỹ năng sống tự lập

Đây là giai đoạn đầu đời của trẻ, chính vì vậy mà cha mẹ cần chú ý trong các phương pháp nuôi dạy trẻ từ 0 – 6 tuổi, không nên quá bao bọc trẻ quá kỹ điều này sẽ giúp con bạn chậm thích nghi với các môi trường xung quanh, ngoài gia đình.

Phương pháp dạy trẻ 2 tuổi: Rèn luyện các kỹ năng tự lậpĐối với trẻ lúc lên 2 bắt đầu nhận thức được các vấn đề đơn giản xung quanh trong cuộc sống, lúc này phụ huynh nên rèn luyện bé các kỹ năng tự chăm sóc bản thân tự chơi, tự ăn, tự uống nước và thay áo quần khi bẩn…Bên cạnh đó các mẹ cũng nên tập cho con mình thói quen giữ gìn vệ sinh. Đây là phương pháp dạy trẻ 2 tuổi mà phụ huynh cần biết.

Phương pháp dạy trẻ 4 tuổi về kỹ năng tự lập

Các ông bố bà mẹ muốn dạy trẻ 4 tuổi tốt cần tham khảo và đọc thêm các tài liệu hướng dẫn để uốn nắn và giúp bé phát huy tối đa khả năng, sở thích của bản thân.

Với những cách nuôi dạy trẻ 4 tuổi trong kỹ năng sống tự lập như phụ giúp bố mẹ làm việc như dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong, tự bỏ áo quần bẩn của mình vào máy giặt…dù đây là những việc vặt nhưng sẽ giúp trẻ hình thành các thói quen và suy nghĩ tích cực ngay từ khi còn nhỏ.

Phương pháp dạy trẻ 5 tuổi: khuyến khích trẻ làm việc

Khi trẻ bắt đầu ngưỡng cửa 5 tuổi thì các bậc làm cha làm mẹ nên đưa ra các cách dạy trẻ 5 tuổi như khuyến khích và lắng nghe các ý kiến, suy nghĩ của con mình.

Bên cạnh đó phụ huynh cũng nên đưa ra các phương pháp dạy trẻ 5 tuổi thích hợp với lứa tuổi hiếu động, thích thể hiện của bé.

KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON: DẠY CON VỀ LỜI NÓI DỐI TRẮNG

Không phải bỗng dưng trên thế giới có ngày “cá tháng Tư” – ngày nói dối. Có lẽ vì nói dối quá phổ biến và có nhiều kiểu nói dối chưa hẳn đã là xấu nên nhân loại dành nguyên một ngày đầu tiên của tháng Tư để mọi người tha hồ nói dối nhau mà không bị bắt lỗi.

kỹ năng sống cho trẻ mầm non trường mầm non ban mai bắc ninh
kỹ năng sống cho trẻ mầm non trường mầm non ban mai bắc ninh

Những vụ nói dối nổi tiếng

1/ Trong tác phẩm “Những người khốn khổ” (Les Misérables) của Victor Hugo (1802 – 1885) có chuyện: Bốn ngày sau khi mãn hạn 19 năm tù khổ sai, Jean Valjean nương náu chỗ giám mục Myriel. Khi mọi người đã ngủ, Jean ăn cắp bộ đồ bạc của Giám mục, chạy trốn và bị bắt. Myriel nói với cảnh sát: đó là ông tặng cho Valjean và anh được cứu thoát. Khi chia tay, vị cha già căn dặn: “Anh không cần trả ơn tôi, anh nhất định phải trở thành người lương thiện và làm nhiều việc tốt cho mọi người”.

Đúng là “một bồ cái lý bằng một tý cái tình”. Sau này cựu tù ấy trở thành một ông thị trượng rất ngay thẳng và nhân hậu.

2/ Jean Valjean đem Cosette chạy trốn lên Paris khỏi sự truy lùng gắt gao của Javert, trú trong Dòng tu kín mà viên thanh tra không được quyền khám xét, họ tạm thoát vì lời nói dối của bà soeur phụ trách tu viện (đã đi tu bao nhiêu năm rồi còn nói dối nhà chức trách!)

Ở trường hợp này, nói dối là tốt khi nó giúp ích cho người khác chứ không phải cho bản thân.

3/ Truyện “Chiếc lá cuối cùng” (O. Henrry – Mỹ) kể về một bệnh nhân tin chắc mình sẽ chết. Cô đếm từng chiếc lá rụng của tán cây ngoài cửa sổ và coi đó là chiếc “đồng hồ” số phận của mình. Khi chiếc lá cuối cùng rơi xuống, cô sẽ chết. Nhưng chiếc lá cuối cùng không bao giờ rụng xuống. Cô gái bình phục, sống khoẻ mạnh mà không biết rằng: đó chỉ là chiếc lá “giả” do ông hoạ sĩ già muốn cứu cô đã vẽ lên bức tường ngay sau vòm cây trơ trụi.

Không chỉ “nói dối”, nhân vật trong truyện còn “làm dối”, vậy mà giữ được sự sống cho cô gái trẻ. Chứng tỏ sự thật đôi khi không phải được nhìn thấy bằng mắt, mà bằng tim.

Những tình huống “nói dối trắng”:

Trong câu chuyện hàng ngày, khi đưa con đi học, trong bàn ăn, lúc đi chơi… cha mẹ phân tích cho con hiểu về những tình huống được phép nói dối trong cuộc sống, trên phim ảnh, sách văn học, qua trải nghiệm của chính mình.

Nói dối để khen ai, không hại ai hay gây hậu quả gì, thế nên cũng chẳng tốt chẳng xấu. Nó như một thứ dầu mỡ bôi trơn các mối quan hệ nhưng sẽ làm trôi tuột tất cả nếu lạm dụng.

Cáo lỗi để tránh những cuộc vui chơi vô bổ hoặc lời rủ rê chào mời “thử cảm giác”. Đây là phép lịch sự.

Kiếm cớ rút lui, tránh rơi vào phiền toái của thói ngồi lê đôi mách. Trường hợp này là để tự vệ.

Không tiện từ chối thẳng lời tỏ tình hoặc kết bạn của ai đó. Nói tránh “có người yêu rồi” hoặc “cha mẹ không đồng ý” là một kiểu tế nhị. Ai đó đã nói: “Sự dối trá giết chết một tình yêu, nhưng sự thật phũ phàng cũng không làm cho nó sống lại”.

Không nói ra hoặc nói tránh về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hoặc người đang ngóng đợi thân nhân trở về lại là hành động nhân đạo.

Nói khéo “không sao đâu” khi bị người khác làm phiền, “không mệt” khi bỏ sức giúp ai đó, “chưa đói, không thích lắm” khi nhường nhịn ai món ăn đều là cử chỉ lịch thiệp của người có văn hóa.

Nói dối xấu

Chưa làm mà cứ nhận đã làm rồi là điêu, đía, xạo, không thành thật.

Hứa mà không chịu làm là “nổ”, “chém gió”, nói dóc, thất hứa.

Làm sai rồi mà không chịu nhận chứng tỏ sợ phải giải quyết hậu quả, sợ phải gánh trách nhiệm, chối tội, hèn nhát.

Không làm được vẫn nói, vẫn đứng ra nhận chỉ cốt được việc, hưởng lợi, sĩ diện hão.

Nhận cái người khác làm là ăn gian, tham lam, cướp công.

Đổ vấy trách nhiệm cho người khác là tội lỗi.

Vu oan, vu khống, lừa đảo là tội ác.

Cuộc đời cha mẹ là bài học dạy con

Phụ huynh sống chính trực, ngay thẳng từ việc nhỏ nhất: xếp hàng trong siêu thị, không vượt đèn đỏ hoặc leo lên lề khi kẹt xe, cân đong buôn bán,…

Không nịnh hót để yên thân, kiếm chác lợi lộc. Không hối lộ cho được việc, tranh thủ cơ hội, giành lợi thế về mình. Không lờ đi những sự gian dối, bất công, coi đó không phải việc của mình. Không chèn ép người nói thật hoặc bưng bít sự thật…

Bênh vực người ngay lành, công chính.

Biết nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi, hối lỗi, tha lỗi.

Tóm lại

– Con người phải luôn biết chiến đấu với những nghịch cảnh, với chính bản thân, chống lại sự dung tục để hoàn thiện nhân cách và vươn tới những giá trị tinh thần cao quý.

– Người có giáo dục phải biết phán đoán và phân định đúng – sai, tốt – xấu, phải – trái, đẹp – xấu, hay – dở… từ đó có cách ứng xử hợp lý, tử tế, nhân hậu.

– Không phải lúc nào “nói huỵch toẹt ra”, “có sao nói vậy” là tốt. Các cụ dạy “nhanh ẩu đoảng, thật thà hư” nhằm khuyên răn những khi cần im lặng hoặc nói tránh, nói bớt, nói dối trắng.

KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON:DẠY TRẺ KỸ NĂNG GIAO TIẾP VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ

kỹ năng sống cho trẻ mầm non ban mai
kỹ năng sống cho trẻ mầm non ban mai

Trường mầm non Ban mai thường xuyên rèn luyện cho trẻ chăm ngoan lễ phép. Tâp cho trẻ kỹ năng giao tiếp với ông bà cha mẹ bằng những câu như “Cháu chào ông ạ!” hoặc “Bà có mệt không, để cháu rót nước cho bà uống nhé!”, từ đó hình thành thói quen tốt cho bé là biết quan tâm chăm sóc ông bà.

Khi bắt đầu lên 2, bên cạnh việc được rèn luyện những kỹ năng tự lập đầu tiên, trẻ đã biết nói bập bẹ và có thể thực hiện những chức năng giao tiếp cơ bản nhất. Vì thế, phụ huynh nên có cách nuôi dạy con tốt hợp lý từ ngay từ những bài học đầu tiên.

Nhưng đâu là phương pháp tốt nhất để giúp cha mẹ rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho các bé?

Cách dạy con: chào hỏi, dạ thưa và hỏi thăm sức khỏe ông bà

Cuộc sống ngày càng hiện đại, quy mô gia đình càng bị thu hẹp. Ở thành thị, ông bà thường không sống chung với con cái khi đã lập gia đình. Vì vậy phụ huynh nên giải thích cho con hiểu được mối quan hệ gia đình của ông bà và tình cảm họ dành cho bé. Đây là cách dạy con ngoan từ bé tốt nhất để các bé xây dựng một mối quan hệ thân thiết, gần gũi với ông bà và giao tiếp thường xuyên với ông bà.

Cha mẹ là tấm gương gần gũi nhất để con cái noi theo. Trẻ em sẽ học cách cư xử với ông bà bằng việc quan sát hành động của bố mẹ. Bố mẹ cũng có thể áp dụng cách dạy con 3 tuổi như tâm sự, kể chuyện với bé về ông bà, người đã dành tình thương cho bố mẹ khi bố mẹ còn nhỏ và dành tình thương cho bé hiện tại.

Bên cạnh đó, phụ huynh có thể khuyên con lặp lại thường xuyên những câu như chào hỏi, quan tâm như “Cháu chào ông ạ!” hoặc “Bà có mệt không, để cháu rót nước cho bà uống nhé!”, từ đó hình thành thói quen tốt cho bé là biết quan tâm chăm sóc ông bà.

Cách nuôi dạy trẻ hợp lý để trẻ tự động bày tỏ mong muốn với cha mẹ

Các cách dạy con rất quan trọng. Bố mẹ sẽ là người tạo dựng được sự gần gũi, thân mật trong giao tiếp với con cái và để cho con cái cũng cảm thấy điều tương tự. Giao tiếp tốt luôn là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ cũng như thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.

Phương pháp dạy trẻ 2 tuổi giao tiếp với cha mẹ có thể bắt đầu từ việc từng bước giúp con biết bày tỏ mong muốn của mình bằng cách đặt ra những câu hỏi trong những trường hợp cụ thể. Chẳng hạn, khi trẻ đang chơi đồ chơi, phụ huynh có thể hỏi: “Cho mẹ cùng chơi với con nhé!”.

Với những phương pháp, cách dạy bé 3 tuổi sẽ giúp trẻ sẽ biểu đạt tốt hơn những mong muốn của mình. Bên cạnh đó, cha mẹ nên khuyến khích bé giao tiếp cởi mở với cha mẹ bằng cách lắng nghe, trao đổi và khen ngợi bé hợp lý.

Cách nuôi dạy trẻ để trẻ hòa đồng với bạn bè

Một trong các cách dạy con ngoan 3 tuổi là phải để bé tiếp xúc tự nhiên và chơi đùa cùng với bạn bè. Điều đó không chỉ không chỉ là hành trang cho những năm tháng đi học mà còn cho trẻ bước vào xã hội khi trưởng thành. Trẻ không thể sống mãi trong vòng tay của ông bà, cha mẹ, nên kỹ năng này cần được rèn luyện kỹ năng này ngay khi các bé biết giao tiếp.

Lớp học chính là một xã hội thu nhỏ với rất nhiều tính cách và sở thích khác nhau từ bạn bè. Việc bắt ép bé làm những điều đã được áp đặt sẵn, đôi khi có thể phản tác dụng. Thay vào đó, cách nuôi dạy con tốt là giúp con khám phá niềm vui khi chơi cùng với bạn bè.

Các bậc phụ huynh cũng nên để ý đến thái độ cũng như cách ứng xử của bé với bạn bè, sau đó dành thời gian để nói chuyện, phân tích cho bé biết những điều nên và chưa nên để giúp bé có một định hướng tốt trong cách ứng xử với bạn bè.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm cách dạy con ngoan học giỏi các phương thức giao tiếp đơn giản với bạn bè ở trường lớp hay ở nhà như:

  • Luôn luôn giữ lời hứa và không được nói dối.
  • Biết nói “cám ơn” và “xin lỗi”.
  • Tích cực tham gia những hoạt động vui chơi ở trường.
  • Chia sẻ cùng bạn các món đồ chơi

Phụ huynh hãy lựa chọn các cách dạy con ngoan một cách thông minh và tích cực để giúp bé hình thành tính cách trong tương lai, bắt đầu từ việc yêu thương và giao tiếp với những người xung quanh.

Đầu tiên bố mẹ phải biết cách dạy con tốt với các cung cách ứng xử trong giao tiếp với những người lớn như ông bà, cha mẹ, anh chị…biết dạ vâng khi trả lời với người lớn.

Đối với trẻ em cách dạy con của phụ huynh có ảnh hưởng rất lớn trong những năm đầu đời, chính vì thế bố mẹ cần dùng những ngôn ngữ nhẹ nhàng, không nên đánh nhau hoặc mắng nhau trước mặt con cái.

Để con trẻ biết vâng lời và ngoan ngoãn ngay từ nhỏ thì bố mẹ cần có những phương pháp giáo dục và có những cách dạy con ngoan học giỏi ngay từ đầu. Đây là phương pháp giúp trẻ phát huy tối đa khả năng của bản thân mình.

Đối với lứa tuổi đầu đời trẻ có những hiếu động, thích mày mò sang tạo nên phụ huynh cần biết cách dạy con ngoan ngay từ bé, đồng thời nhận biết con mình có những sở thích nào cũng như có thế mạnh nào để có hướng dạy con cho phù hợp.

Trẻ 3 tuổi rất hiếu động lúc này bé biết nhận thức về các mối quan hệ trong gia đình và những người xung quanh vì vậy phải có cách dạy con 3 tuổi riêng. Phụ huynh có thể để bé diễn tả cảm xúc một cách tự nhiên bên ông bà, anh chị em nhưng luôn dạy con biết vâng dạ khi nói chuyện với người lớn. Đây là cách ứng xử trong giao tiếp giúp bé có thói quen cho sau này.

KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON: KỸ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI BẠN XẤU

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ mầm non là điều vô cùng cần thiết giúp bé dễ dàng đối phó với những tình huống bất lợi một cách dễ dàng. Nếu phát hiện trẻ có những biểu hiện lạ hay nghi ngờ con gặp phải bạn xấu bắt nạt, trước hết bạn nên lắng nghe và tâm sự với con để tìm ra nguyên nhân và sự thật rồi hãy dạy kỹ năng sống cho trẻ khi rơi vào trường hợp trên.

Bởi bạn bè là một trong những nguyên tố có tác động rất nhiều đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt trong xã hội hiện đại ngày nay. Vì thế bố mẹ rất cần để trẻ tự lập và dạy trẻ kỹ năng sống để trẻ có thể dễ dàng nhận biết được bạn bè xung quanh và có cách ứng xử cho phù hợp ngay từ độ tuổi mầm non.

Ngay từ xưa dân gian đã có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng!”. Sự phát triển của trẻ theo hướng tích cực hay tiêu cực chịu ảnh hưởng rất nhiều từ phía bạn bè ở lớp, ở nhà.  Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không thể quan sát con mình mọi nơi mọi lúc để kịp thời chỉ dẫn cho con những điều sai đúng. Vì thế, hãy dành thời gian để quan tâm, chia sẻ cùng con và tập rèn luyện kỹ năng sống đối phó với những bạn bè chưa tốt.

NHỮNG KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ KHI GẶP PHẢI BẠN XẤU

Nếu phát hiện trẻ có những biểu hiện lạ hay nghi ngờ con gặp phải bạn xấu bắt nạt, trước hết bạn nên lắng nghe và tâm sự với con để tìm ra nguyên nhân và sự thật rồi hãy dạy kỹ năng sống cho trẻ khi rơi vào trường hợp trên.

Nếu là bạn xấu bắt nạt, bố mẹ nhắc con cảnh giác khi chơi với bạn và có những hành vi ứng xử phù hợp nếu bạn vẫn còn tiếp tục bắt nạt trong những lần tiếp theo. Trong trường hợp con bị ảnh hưởng từ bạn xấu những hành vi, lời nói chưa hay, chưa đẹp, phụ huynh hãy phân tích cho con hiểu vì sao không nên dùng những hành động, lời nói ấy hay tác hại của nó đối với người khác. Cũng có thể dạy trẻ nói lại với bạn xấu về điều này, để bạn cũng từ bỏ.

Việc trang bị cho con cách tự mình ứng phó với mọi tình huống bất ngờ xảy ra là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp trẻ được biết về kỹ năng sống cho trẻ tiểu học khi rời bậc mầm non.

NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI DẠY TRẺ ỨNG PHÓ VỚI BẠN XẤU 

Một vài điều lưu ý khi bố mẹ dạy kỹ năng sống về việc ứng phó với bạn xấu cho trẻ:

– Áp đặt: Không nên có khuynh hướng áp đặt suy nghĩ của mình đối với trẻ, luôn nghĩ mình làm đúng mà không nghe lời giải thích của trẻ.

– Tuyệt đối không dạy trẻ bằng hành vi bạo lực: Trẻ em có thể cảm thấy xấu hổ khi phải khóc lóc hoặc để bạn bắt nạt, vì thế đôi khi trẻ sẽ có những suy nghĩ chưa đúng hoặc mong muốn được “trả đũa” bạn xấu. Điều này rất nguy hiểm, vì bạo lực đáp trả bạo lực sẽ gây ra thêm nhiều rắc rối khó có thể lường trước được. Hãy dạy trẻ điều chỉnh hành vi theo hướng ôn hòa, tích cực.

Ngoài ra, bạn cũng nên dạy con cách giao kết với bạn bè và những kỹ năng sống cho trẻ em. Bố mẹ hãy giúp trẻ quan sát và phân biệt những người bạn tốt và chưa tốt, hay sắp xếp buổi gặp mặt của các phụ huynh với nhau để xây dựng tình bạn cho các con.

LỚP HỌC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON

Hãy trang bị cho con của mình những kiến thức cơ bản về tự lập bằng cách tham gia các lớp học kỹ năng sống cho trẻ ở các trường mầm non chất lượng. Đây là cách dạy trẻ kỹ năng sống cho trẻ cơ bản nhất và hiệu quả nhất mà các nước Phương Tây thường áp dụng và đang dần hình thành phát triển ở các trường mầm non quốc tế ở Việt Nam.

Việc cho con mình học kỹ năng sống để đối phó với các bạn xấu nói riêng và xử lý các tình huống khác nói chung là một việc hết sức cần thiết cho trẻ.

NHỮNG KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ TIỂU HỌC KHI ỨNG PHÓ VỚI BẠN XẤU

Việc trang bị kiến thức về kỹ năng sống cho trẻ tiểu học khi ứng phó với bạn xấu thường được áp dụng ngay từ khi trẻ còn học ở khối mầm non nhằm giúp trẻ lường trước được các tình huống và có thể ứng phó một cách đơn giản.

Chính vì vậy phụ huynh nên rèn luyện kỹ năng cho trẻ ngay từ những bước đi đầu tiên để trẻ có một vốn kiến thức và dễ dàng hơn khi ứng phó với những tình huống bất lợi xảy ra với bản thân trong tương lai.

Trường mầm non ban mai không chỉ hướng trẻ biết thương yêu thân thiện hòa nhã với bạn bè, mà còn dạy trẻ biết điều tốt điều xấu, những điều chưa được của bạn mà tránh đi.

“MẦM NON BAN MAI- ƯƠM MẦM TÀI NĂNG VƯỢT TRỘI”

Nguồn: Sưu tầm

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *